Ngày 21/5/2017, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã diễn ra Gala tổng kết đợt sinh hoạt Giờ học Lịch sử 5 tháng đầu năm của các em học sinh đến từ nhóm gia đình trên địa bàn Hà Nội. Đó là 7 buổi sinh hoạt với các chủ đề: Tìm hiểu các nhân vật lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX; Tìm hiểu về cách mạng tháng Tám, 1945; Tìm hiểu về một số chiến thắng quân sự trong kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1950); Tìm hiểu về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”- 1972, Đại thắng mùa Xuân 1975 và hai buổi học thực tế tại Bảo tàng Lịch sử quân sự và Nhà tù Hỏa Lò.
Ngày 21/5/2017, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã diễn ra Gala tổng kết đợt sinh hoạt Giờ học Lịch sử 5 tháng đầu năm của các em học sinh đến từ nhóm gia đình trên địa bàn Hà Nội. Đó là 7 buổi sinh hoạt với các chủ đề: Tìm hiểu các nhân vật lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX; Tìm hiểu về cách mạng tháng Tám, 1945; Tìm hiểu về một số chiến thắng quân sự trong kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1950); Tìm hiểu về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”- 1972, Đại thắng mùa Xuân 1975 và hai buổi học thực tế tại Bảo tàng Lịch sử quân sự và Nhà tù Hỏa Lò.
Trong những năm gần đây, Câu lạc bộ “Em yêu Lịch sử” với các “Giờ học Lịch sử” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã thu hút đông đảo học sinh đến từ các trường phổ thông và đặc biệt là từ các nhóm gia đình trên địa bàn Hà Nội. Các “Giờ học Lịch sử” tại Bảo tàng với nội dung được xây dựng gắn liền với chương trình sách giáo khoa; hình thức đa dạng, hấp dẫn, vui nhộn không chỉ giúp các em học sinh hiểu hơn về lịch sử Việt Nam qua các hiện vật - di sản văn hóa của dân tộc mà còn truyền cho các em sự yêu thích, khám phá, tìm hiểu lịch sử.
Sau 5 tháng với 7 “Giờ học Lịch sử” tại Bảo tàng có nội dung xuyên suốt tìm hiểu lịch sử Việt Nam từ 1858 đến 1975, các em học sinh lớp 5 đến từ nhóm gia đình ở Hà Nội đã có một buổi Gala tổng kết thật ý nghĩa vào sáng Chủ nhật ngày 21/5/2017 tại Hội trường lớn Bảo tàng Lịch sử quốc gia, 25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
9h sáng, các em học sinh và một số phụ huynh đã có mặt đầy đủ tại Bảo tàng để tham dự Gala tổng kết. Trước khi chương trình bắt đầu, các em được ôn lại các nội dung lịch sử đã học tại Bảo tàng gắn liền với nội dung sách giáo khoa lớp 5 nên giúp các em củng cố thêm kiến thức đã học ở trường.
Hoạt động chơi đầu tiên mang tên “Hành trình chiến thắng”với hình thức chơi Rung chuông vàng. Trong hoạt động chơi này, tất cả các em đều được tham gia và lần lượt trả lời 15 câu hỏi của chương trình. Với mỗi câu hỏi, các em sẽ có 10 giây suy nghĩ và đưa ra đáp án. Nếu trả lời đúng các em được ở lại sàn thi đấu, nếu trả lời sai học sinh đó sẽ bị loại. Cuộc thi diễn ra sôi nổi, đầy hào hứng của các bạn học sinh. Trải qua 5 câu hỏi đầu tiên với hình thức trắc nghiệm, chỉ có 1 bạn thí sinh bị loại. Nhưng bắt đầu từ câu hỏi thứ 6 với hình thức tự luận đã làm “khó” các bạn hơn, nhiều học sinh phải rời sàn thi đấu trong sự tiếc nuối “Câu này con biết nhưng con không thể nhớ để ghi ra được!”. Đến câu 11 trên sàn thi đấu chỉ còn lại một học sinh và bạn tiếp tục trả lời đến câu hỏi số 15 và trở thành quán quân của Gala tổng kết.
Các bạn học sinh trong hoạt động chơi “Hành trình chiến thắng”.
Bạn Thùy Anh - quán quân của buổi Gala.
Sau hoạt động 1 các em đến với hoạt động chơi “Ném vòng”. Hai đội chơi: đội Nam và đội Nữ phải hoàn thành nhiệm vụ là từ vạch xuất phát khéo léo ném các vòng tròn vào cột. Đội nào ném được nhiều vòng hơn, trong thời gian ngắn hơn là đội thắng cuộc. Trong hoạt động này, các bạn nữ đã khéo léo hơn và trở thành đội thắng cuộc.
Các bạn học sinh tham gia hoạt động chơi “Ném vòng”.
Qua các hoạt động chơi, với tiếng cười vui cùng với sự háo hức của các bạn khi chờ được trả lời câu hỏi tiếp theo, chúng tôi đã thấy được sự yêu thích lịch sử của các em, có bạn tâm sự “ Lần sau cô giảng lịch sử cho con kĩ hơn cho bạn ý nhé, cô đừng giảng cho bạn ý nhiều!”. Những người làm chương trình cảm thấy rất vui khi đã làm cho các em cảm thấy hứng thú hơn với môn Lịch sử. Cuối các hoạt động chơi, các em được nhận các phần quà và được thưởng thức món Pizza mà mình yêu thích.
Kết thúc chương trình, đại diện hội phụ huynh gửi lời cảm ơn tới những người làm chương trình đã tạo ra cho các em một sân chơi bổ ích để học lịch sử. Đồng thời, các vị phụ huynh cũng mong muốn sẽ có các Giờ học lịch sử tiếp theo trong thời gian tới.
Nguyễn Phương (Phòng GDCC)