Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử trong nhà trường, từ tháng 4/2012, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) đã liên kết, phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức giờ học Lịch sử tại Bảo tàng. Mô hình học tập này được áp dụng khởi đầu đối với học sinh khối lớp 6.
Giờ học được tổ chức vào chiều thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ 13 giờ 30, sau khi được nghe giới thiệu tổng quát về nội dung trưng bày của Bảo tàng, 100 em học sinh được chia thành 4 nhóm nhỏ dưới sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ giáo dục của Bảo tàng. Các em lần lượt đến với một cuộc hành trình về quá khứ với Việt Nam thời kỳ nguyên thủy, thời kỳ cổ đại, các nhà nước cổ đại, các phong trào đấu tranh giành độc lập: khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Khởi nghĩa Lý Bí, Khởi nghĩa Ngô Quyền và Chiến thắng Bạch Đằng năm 938…; được tận mắt nhìn thấy những viên đá, chiếc rìu, nỏ, trống đồng hay những bộ trang phục, vũ khí của người xưa, được nghe những câu chuyện lịch sử sống động gắn với từng hiện vật... Đây là những nội dung gắn liền với chương trình học Lịch sử trong SGK của học sinh lớp 6.
Sau 60 phút tham quan trưng bày, mỗi học sinh có 15 phút để làm bài thi trắc nghiệm với 20 câu hỏi liên quan đến nội dung bài học. 45 phút tiếp theo, trong khi các cô chú cán bộ giáo dục của Bảo tàng chấm bài là thời gian các em được chia thành 2 nhóm, tham quan trưng bày ngoài trời và tham gia các trò chơi tập thể, hoạt động thể chất vui nhộn tại sân của Bảo tàng .
Phần Tổng kết và trao giải cho các bài thi xuất sắc thực sự là khoảng thời gian hồi hộp, sôi nổi và hào hứng đối với không chỉ các em học sinh mà với cả các cô giáo, các bậc phụ huynh (đi tham gia cùng các con) và các cán bộ bảo tàng. Mỗi tên của học sinh nào đó được xướng lên là hàng loạt những tiếng reo hò, cổ vũ vang lên. Các em học sinh có bài thi đạt điểm cao, tuyệt đối, có bài viết cảm tưởng sâu sắc nhất đều được nhận những phần quà lưu niệm nhỏ của Bảo tàng.
Để mỗi giờ học Lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia ngày càng bổ ích, hấp dẫn hơn đối với các em học sinh, các cán bộ phòng Giáo dục, Công chúng đã và đang không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, xây dựng chương trình, nội dung cho các buổi học ngày một phong phú, sâu sắc hơn để tiếp sau khối lớp 6, giờ học Lịch sử tại Bảo tàng của các em học sinh khối lớp 7, 8 và 9 (trong các tháng tiếp theo của năm 2012) sẽ thu được những kết quả như mong đợi.
Cùng với mô hình hoạt động của Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” - được tổ chức 1 buổi /tháng vào sáng thứ 7, giờ học Lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia của học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành không chỉ có ý nghĩa và bổ ích đối với các em, giúp các em thêm yêu thích môn lịch sử, yêu mến và tự hào về quê hương đất nước mình hơn, mà còn góp một phần nhỏ bé vào hiện thực hoá những cam kết nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử trong các cơ sở giáo dục phổ thông nói chung và dạy học Lịch sử ở các trường phổ thông nói riêng mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tháng 3/2012 vừa qua./.
Nguyễn Thị Định
Giờ học Lịch sử của học sinh trường THCS Nguyễn Tất Thành tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ngày 14/4/2012
Học sinh được chia thành từng nhóm nhỏ tham quan trưng bày Bảo tàng Lịch sử
quốc gia, ngày 14/4/2012
Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Tất Thành đang làm bài thi trắc nghiệm sau khi tham quan trưng bày, ngày 14/4/2012
Học sinh tham gia các trò chơi tập thể, hoạt động thể chất vui nhộn tại sân Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ngày 14/4/2012.
Các cán bộ Phòng Giáo dục, Công chúng Bảo tàng Lịch sử quốc gia đang chấm bài thi trắc nghiệm sau phần tham quan trưng bày cho các em học sinh trường THCS
Nguyễn Tất Thành, ngày 14/4/2012.
Tổng kết và trao phần thưởng cho các em học sinh trường THCS Nguyễn Tất Thành có bài thi đạt điểm cao trong giờ học Lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ngày 14/4/2012.