Thứ Năm, 05/12/2024
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

Công tác truyền thông

Truyền thông là công cụ hữu hiệu của các bảo tàng, đặc biệt vào thế kỷ XXI - thế kỷ của khoa học và công nghệ. Truyền thông là hoạt động không thể thiếu đối với một bảo tàng hiện đại nhằm tuyên truyền, quảng bá về trưng bày, về các hoạt động của bảo tàng với mục đích thu hút khách tham quan, nâng cao uy tín, thương hiệu của bảo tàng.

Truyền thông là hoạt động mới được BTLSQG quan tâm, tập trung đầu tư về nhân lực, phương tiện nhằm đưa hình ảnh, hoạt động của Bảo tàng đến với công chúng và công chúng được tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời nhất. Trong những năm gần đây, mỗi năm, hàng nghìn tin bài báo viết, báo mạng; nhiều kênh phát thanh và truyền hình của Trung ương, Hà Nội, địa phương, của các ngành trong nước và quốc tế đưa tin, chương trình phóng sự về những sự kiện diễn ra tại BTLSQG. Cán bộ truyền thông của bảo tàng xây dựng mối quan hệ với báo chí, kết nối mỗi nhà báo trở thành một người bạn thân thiết của bảo tàng.

1

Gặp gỡ thông tin báo chí về Hội nghị thường niên Hiệp hội Bảo tàng các quốc gia châu Á lần thứ 4 (ANMA 4) và Trưng bày chuyên đề “Châu Á những sắc màu văn hóa”, ngày 2-10-2013.

Sản phẩm truyền thông của bảo tàng khá phong phú và đa dạng. Bảo tàng luôn chú trọng đầu tư nghiên cứu, biên soạn, thiết kế, xuất bản nhiều ấn phẩm, sản phẩm truyền thông: tờ gấp, tờ rơi, sách hướng dẫn tham quan, catalogue, sản phẩm lưu niệm… đều mang những dấu ấn riêng của bảo tàng; tăng cường sử dụng nhiều hình thức quảng cáo như: băng zôn, cờ phướn, banner, poster ... Qua đó, công chúng có thể dễ dàng nhận diện một BTLSQG với những đặc trưng, sắc thái rất đặc biệt, không trộn lẫn với các bảo tàng và các thiết chế văn hóa khác.

2

Giao diện Website BTLSQG

Với ba ngôn ngữ: Việt - Anh - Pháp, Website BTLSQG là trang tin trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, thông tin về các hoạt động của Bảo tàng; giới thiệu những hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu của dân tộc Việt Nam từ thời tiền sử đến nay hiện đang lưu giữ, bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng. Website còn là kênh thông tin tổng hợp các hoạt động của bảo tàng trong và ngoài nước đồng thời là cầu nối giữa BTLSQG với đông đảo công chúng, các nhà nghiên cứu, đồng nghiệp trong và ngoài nước. Từng bước được đầu tư, nâng cao chất lượng nội dung cũng như nâng cấp, đổi mới về hình thức, website BTLSQG ngày càng hấp dẫn và thu hút độc giả. Đến nay, mỗi tháng trung bình có trên 500.000 lượt độc giả truy cập website của Bảo tàng.

3

Đại diện lãnh đạo BTLSQG trao quà và giấy chứng nhận cho các Tình nguyện viên, ngày 28-10-2014.

Câu lạc bộ Tình nguyện viên được hình thành và đi vào hoạt động từ tháng 4-2013, góp phần hiệu quả việc hỗ trợ công tác truyền thông của Bảo tàng. Xác định đúng và bám sát nhiệm vụ, các hoạt động của Câu lạc bộ được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, bổ ích, phù hợp nhằm quảng bá hình ảnh của bảo tàng và cung cấp những thông tin, kiến thức lịch sử, tăng cường kết nối BTLSQG với công chúng trong và ngoài nước.